เมนู อาหารเลี้ยงพระ ยอดนิยมสำหรับงานเลี้ยงพระ

Last updated: 25 เม.ย 2567  |  42 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนู อาหารเลี้ยงพระ ยอดนิยมสำหรับงานเลี้ยงพระ

การจัด อาหารเลี้ยงพระ ถือเป็นประเพณีที่ชาวไทยนิยมทำกันเพื่อเป็นการทำบุญและสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยเมนู อาหารเลี้ยงพระ นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการถวายเป็นภัตตาหารเลี้ยงพระสงฆ์แล้ว ยังเป็นการแสดงถึงความตั้งใจและความเคารพในพระรัตนตรัยอีกด้วย ซึ่งเมนูอาหารยอดนิยมสำหรับงานเลี้ยงพระนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะจัดแบบ บุฟเฟต์ หรือ โต๊ะจีน ก็ตาม โดยมีเมนูดังต่อไปนี้

  • อาหารคาวประเภทแกง เช่น แกงเขียวหวาน แกงส้ม แกงเผ็ด

อาหารคาวประเภทแกงเป็นหนึ่งในเมนูหลักที่ขาดไม่ได้สำหรับ “อาหารเลี้ยงพระ” เพราะให้รสชาติที่กลมกล่อม มีเครื่องเทศและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ซึ่งแกงยอดนิยมที่มักจะมีในงานเลี้ยงพระ ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่ แกงส้มชะอมกุ้ง และแกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยควรปรุงแกงให้มีรสชาติกลางๆ ไม่จัดจ้านเกินไป เพื่อให้พระสงฆ์ฉันได้ง่ายและไม่ระคายลำคอ

  • อาหารจานเดียว เช่น ผัดกะเพรา ผัดเผ็ด ราดหน้า

นอกจากอาหารประเภทแกงแล้ว อาหารจานเดียวก็เป็นเมนูยอดฮิตในเมนู “อาหารเลี้ยงพระ” เช่นกัน เพราะทานง่าย รสชาติอร่อย และมีให้เลือกหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ผัดกะเพราหมูกรอบ ผัดเผ็ดปลาดุก ราดหน้าหมู หรือข้าวผัดรวมมิตร ซึ่งอาหารจานเดียวเหล่านี้มีทั้งประเภทผัดและราดซอส ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับโต๊ะ “อาหารเลี้ยงพระ” ได้เป็นอย่างดี

  • อาหารทานเล่น เช่น สาคูไส้หมู ขนมจีบ ปอเปี๊ยะ

อีกหนึ่งเมนูเด็ดที่มักจะมีใน “อาหารเลี้ยงพระ” คือ อาหารทานเล่นหรืออาหารว่างต่างๆ อาทิ สาคูไส้หมู ขนมจีบไก่ ปอเปี๊ยะทอด หรือถั่วแปบ ซึ่งอาหารเหล่านี้มีขนาดพอดีคำ สะดวกในการหยิบฉัน และมีรสชาติที่หลากหลาย เหมาะสำหรับวางคู่กับอาหารจานหลัก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นของว่างให้พระสงฆ์ฉันก่อนถวายภัตตาหารได้ด้วย

  • ขนมหวานและผลไม้ เช่น ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ลอดช่อง

ในส่วนของขนมหวานและผลไม้ที่มักใช้ใน “อาหารเลี้ยงพระ” นั้น จะเน้นขนมไทยโบราณและผลไม้พื้นบ้านเป็นหลัก เช่น ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ขนมตาล ลอดช่องน้ำกะทิ หรือผลไม้ตามฤดูกาล อย่างเช่น ส้ม กล้วย มะละกอ เป็นต้น ทั้งนี้ควรเลือกขนมและผลไม้ที่มีรสชาติหวานกำลังดี ไม่หวานเกินไป และไม่ควรเลือกผลไม้ที่มีกลิ่นฉุน เพราะอาจทำให้พระสงฆ์รู้สึกระคายคอได้

การจัด “อาหารเลี้ยงพระ” ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ “บุฟเฟต์” หรือ “โต๊ะจีน” สิ่งสำคัญคือต้องคัดสรรเมนูอาหารที่สะอาด สดใหม่ ถูกหลักอนามัย และมีรสชาติที่ดี โดยอาหารที่เหมาะสมสำหรับเลี้ยงพระนั้น ควรเป็นอาหารมงคล ที่ปรุงสุกใหม่ด้วยวัตถุดิบคุณภาพดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และสอดคล้องกับหลักโภชนาการ ซึ่งหากเราสามารถจัดหา “อาหารเลี้ยงพระ” ที่ดีและเหมาะสมได้ ก็จะเป็นการตอบแทนพระคุณและแสดงความกตัญญูต่อพระสงฆ์ผู้ทรงเมตตาธรรมได้เป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ

Hug Catering เรารับจัดเลี้ยงทั้งงานบุญ งานแต่ง งานเลี้ยงสังสรรค์ งานวันเกิด งานบวช และอื่นๆอีกมากมาย แต่มีงานจัดเลี้ยงอย่างหนึ่งที่เราถนัด นั่นก็ คือ “อาหารเลี้ยงพระ” ไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นบ้านใหม่ งานทำบุญออฟฟิศใหม่ หรือขึ้นโรงงานใหม่ ทาง Hug Catering ยินดีให้บริการค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้