การจัด อาหารทําบุญบ้าน แบบ รับบุฟเฟต์ ต้องวางแผนอย่างไร

Last updated: 21 มี.ค. 2567  |  99 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจัด อาหารทําบุญบ้าน แบบ รับบุฟเฟต์ ต้องวางแผนอย่างไร

การจัดงานทําบุญบ้านนั้น นอกจากการเตรียมสถานที่และพิธีกรรมแล้ว การจัดเตรียม อาหารทำบุญบ้าน สําหรับแขกผู้มาร่วมงานก็เป็นเรื่องสําคัญไม่แพ้กัน การสั่ง อาหารทําบุญบ้าน แบบ รับบุฟเฟต์ จากร้านอาหารเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องมีการวางแผนล่วงหน้าอย่างรอบคอบ เพื่อให้งานทําบุญบ้านของเราสําเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดังนี้

เลือกร้านอาหารที่มีคุณภาพ



การสั่ง “อาหารทําบุญบ้าน” แบบ “รับบุฟเฟต์” ควรสำรวจและเลือกร้านที่มีคุณภาพ โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น รสชาติอาหารต้องอร่อย ถูกปาก ใช้วัตถุดิบสดใหม่ สะอาด มีความหลากหลายของเมนู ในด้านความสะอาด ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ภาชนะ อุปกรณ์ และบริเวณร้านต้องสะอาดถูกสุขอนามัย ส่วนการบริการ พนักงานต้องยิ้มแย้ม เป็นมิตร กระตือรือร้น และช่วยเหลือเต็มที่ นอกจากนี้ราคาอาหารก็ต้องเหมาะสมกับคุณภาพ ไม่แพงเกินไป โดยหากเป็นร้านที่มีชื่อเสียง มีรีวิวดี เคยได้รับความนิยม ก็จะช่วยการันตีในเรื่องรสชาติและการบริการได้ระดับหนึ่ง

สำรวจจำนวนแขกผู้มาร่วมงานทำบุญ



ก่อนสั่งอาหารบุฟเฟต์ ให้สำรวจและระบุจำนวนแขกที่จะมาให้ชัดเจน โดยการส่งบัตรเชิญและขอให้ตอบรับกลับมาภายในกำหนด หากยังไม่ได้รับการตอบรับจากบางท่าน ให้โทรสอบถามอีกครั้ง พอได้ยอดแน่นอนแล้ว ให้เผื่อเพิ่มอีกราว 5-10% เพื่อรองรับแขกที่อาจมาเพิ่มเติม จากนั้นนำยอดแขกไปคำนวณปริมาณอาหารที่ต้องสั่ง

เลือกเมนูอาหารให้เหมาะสมกับงานทำบุญ



การเลือกเมนู“อาหารทําบุญบ้าน” แบบ “รับบุฟเฟต์” ต้องเข้ากับบรรยากาศของงานทำบุญบ้าน โดยเน้นเมนูมงคล ที่มีความหมายดี เช่น เส้นหมี่ยาวอายุ ไก่ย่างส่งเสริมความรุ่งเรือง ปลานึ่งนำพาความสำเร็จ เป็นต้น และต้องมีอาหารครบทั้ง ของคาว ผัก ผลไม้ ขนม น้ำดื่ม เพื่อให้แขกได้เลือกสรร ในกรณีมีแขกเด็ก ผู้สูงอายุ หรือมีข้อจำกัดทางสุขภาพ ก็ต้องเตรียมอาหารที่เหมาะสม และที่สำคัญอาหารทุกอย่างต้องสด สะอาด ปรุงใหม่ รสชาติดี เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

วางแผนรูปแบบการจัดโต๊ะบุฟเฟต์



การจัดโต๊ะอาหารบุฟเฟ่ต์ให้ดูสวยงามและเป็นระเบียบจะทำให้แขกประทับใจ เริ่มจากเลือกผ้าคลุมสีสันสดใส ตกแต่งโต๊ะด้วยดอกไม้ให้ดูผ่อนคลาย จัดวางอาหารเรียงตามลำดับที่ควรทาน แบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน ใช้ป้ายบอกชื่ออาหารทุกจานเพื่อให้แขก เลือกง่าย สำหรับตำแหน่งวางโต๊ะต้องเป็นจุดที่สะดวกต่อการตักอาหาร ไม่ชิดมุมหรือติดกำแพง และไม่ควรอยู่ใกล้ห้องน้ำ ที่สำคัญต้องคอยดูแลความสะอาดของอาหารและโต๊ะตลอดเวลา

จัดเตรียมอุปกรณ์และภาชนะให้เพียงพอ



การเตรียมภาชนะและอุปกรณ์สำหรับการทาน “อาหารทําบุญบ้าน” แบบ “รับบุฟเฟต์” จะต้องประเมินจากจำนวนแขก ให้มีปริมาณเท่ากับจำนวนคนหรือมากกว่าเล็กน้อย พร้อมทั้งเผื่อสำรองไว้สำหรับแขกที่เพิ่มเติม หรือต้องการเปลี่ยนจาน หากเป็นแบบใช้แล้วทิ้งก็ต้องเพิ่มปริมาณเป็นสองเท่า นอกจากนี้ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น เครื่องปรุง ผ้าเช็ดปาก ถ้วยน้ำจิ้ม ถุงขยะ กระดาษทิชชูให้พร้อม โดยต้องเช็คทุกอย่างก่อนนำไปใช้ว่าสะอาด อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน และวางไว้ในจุดที่หยิบฉวยได้ง่ายรอบโต๊ะอาหารนั่นเอง

สรุปได้ว่า การจัด “อาหารทําบุญบ้าน” แบบ “รับบุฟเฟต์” ต้องมีการวางแผนที่ดี เริ่มตั้งแต่การเลือกร้านอาหารคุณภาพ สำรวจจำนวนแขกที่จะมา คัดสรรเมนูอาหารมงคลหลากหลายประเภท ออกแบบการจัดวางโต๊ะบุฟเฟต์ให้สวยงามเป็นสัดส่วน รวมถึงการเตรียมภาชนะอุปกรณ์เสริมต่างๆ ให้พร้อมและเพียงพอกับจำนวนแขก ซึ่งการวางแผนที่ครอบคลุมรายละเอียดทุกด้านนี้ จะช่วยให้งานทำบุญบ้านของเราดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เป็นระเบียบ และสร้างความประทับใจให้แก่แขกทุกคนที่มาร่วมงานเป็นอย่างดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้