อยากจัด “งานเลี้ยงทอดกฐิน” แบบ “ซุ้มอาหาร” ต้อง 7 เมนูนี้

Last updated: 16 ส.ค. 2566  |  3400 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากจัด “งานเลี้ยงทอดกฐิน” แบบ “ซุ้มอาหาร” ต้อง 7 เมนูนี้

“งานเลี้ยงทอดกฐิน” ถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวพุทธที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

การทอดกฐินในปัจจุบัน ถือว่าเป็นทานพิเศษ กำหนดเวลาปีหนึ่งทอดถวายได้เพียงครั้งเดียว ตามอรรถกถาฎีกาต่าง ๆ ซึ่งกฐินบ้านเรามี 2 ลักษณะ คือ จุลกฐิน และ มหากฐิน

จุลกฐิน คือการทำจีวร พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบท ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในกำหนดหนึ่งวัน ทำฝ้าย ปั่น กรอ ตัด เย็บ ย้อม ทำให้เป็นขันธ์ได้ขนาดตามพระวินัย แล้วทอดถวายให้เสร็จในวันนั้น

มหากฐิน คืออาศัยปัจจัยไทยทานบริวารเครื่องกฐินจำนวนมากไม่รีบด่วน เพื่อจะได้มีส่วนหนึ่งเป็นทุนบำรุงวัด คือทำนวกรรมบ้าง ซ่อมแซมบูรณของเก่าบ้าง ปัจจุบันนิยมเรียกกันว่า กฐินสามัคคี

ซึ่งในการจัด “งานเลี้ยงทอดกฐิน” ที่ว่านี้ คนไทยเรามักจะมีการจัดเลี้ยงอาหารเพื่อให้แขกที่มาร่วมในงานได้อิ่มอร่อยไปกับอาหารต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเรียกได้ว่า เหมาะสมกับการเป็นงานบุญ และยังเป็นอาหารที่เรียกได้ว่า “อาหารมงคล” เหมาะกับการใช้ในการจัดเลี้ยงและเหมาะแก่การทำบุญเป็นอย่างยิ่ง เรามาดูกันว่า อาหารทั้ง 7 เมนูที่ว่านี้มีอะไรบ้าง

7 เมนู จัดเลี้ยง“งานเลี้ยงทอดกฐิน” แบบ “ซุ้มอาหาร”

1.  ขนมจีนน้ำยา

เป็นอาหารที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานแสนนาน เพราะเป็นอาหารที่ใช้ในงานเลี้ยงต่าง ๆ รวมไปถึงงานทำบุญต่าง ๆ ได้อีกด้วย นอกจากจะเป็นอาหารที่มีรสชาติที่อร่อย ถูกปากแล้วคนไทยแล้ว ยังเป็นอาหารมงคลที่ให้ความหมายที่เกี่ยวกับ การมีอายุที่ยืนยาวเหมืนเส้นขนมจีน ทำอะไรก็ราบรื่นนั่นเอง

2. ลาบ

แค่ชื่อก็รู้แล้วว่ามงคล เพราะลาบออกเสียงคล้ายกับคำว่า ลาภ ที่หมายความว่า โชค ความโชคดี เมนูลาภจึงนิยมนำมาเป็นเมนูที่ใช้ในงานมงคล งานบุญต่าง ๆ รวมไปถึง “งานเลี้ยงทอดกฐิน” ที่นิยมทำเมนูนี้เกือบทุกงาน

3. ผัดเส้นหมี่

ผัดหมี่ เป็นอาหารที่เป็นมงคลอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเราจะเห็นในทุก ๆ งาน เพราะผัดหมี่ หมายถึงความสุขสมหวังและยังหมายถึงการมีอายุยืนยาวเหมือนเส้นหมี่อีกด้วย และในผัดหมี่จะมีถั่วงอกอยู่ด้วยซึ่งก็จะหมายถึงความรัก และการงานที่งอกงาม มีความเจริญก้าวหน้า และยืนยาวตลอดไป

4. แกงจืดเต้าหู้

"ต้มจืด" หรือ "แกงจืด" อาจดูเป็นเมนูธรรมดา ๆ แต่นี่คือหนึ่งในอาหารมงคลของไทย เพราะการซดน้ำต้มจืดร้อน ๆ หมายถึงชีวิตที่ราบรื่น คล่องแคล่ว ทำการงานใดก็ราบรื่นไร้อุปสรรค ยิ่งหากใช้ส่วนผสมมงคลอื่น ๆ อย่างวุ้นเส้น สาหร่าย หรือเต้าหู้ลงไปด้วย ก็จะยิ่งเพิ่มความหมายดี ๆ ไปอีกเท่า ส่วนเต้าหู้มีความหมายในเรื่องความสุข

5. ขนมฝอยทอง

ขนมฝอยทอง ขนมมงคลที่ได้ชื่อว่า เป็นขนมแห่งความโชคดี เพราะชื่อขนมที่ขึ้นต้นว่า ทอง เป็นชื่อเรียกที่เป็นมงคลและเหมาะกับงานบุญเป็นอย่างยิ่ง

6. ข้าวเหนียวแก้ว

คนโบราณเชื่อกันว่าหากมีขนมชนิดนี้ใช้ในงานมงคลชีวิตก็จะมีแต่ความเหนียวแน่น เป็นปึกแผ่นมั่นคง

7. ขนมชั้น

ขนมชั้น มักจะมีในงานบุญทุก ๆ งาน เพราะเป็นขนมที่มีทั้งหมด 9 ชั้น ซึ่งเลข 9 เป็นเลขมงคลสำหรับคนไทยมาช้านาน

และหากลูกค้าท่านใดที่ต้องการจัดเลี้ยงใน “งานเลี้ยงทอดกฐิน” ที่แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้บริการที่ไหนดี เราขอแนะนำการให้บริการของเรา เพราะเราพิถีพิถันใส่ใจในทุกขั้นตอน เพื่อให้งานของท่านเต็มไปด้วยความสุข ความประทับใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้